Tìm sản phẩm bạn cần:

Tìm tất cả

Gọi ngay! 090 676 1800

 

9 gợi ý cho chủ doanh nghiệp về thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm

Tạo bởi Admin
Ngày 07/04/2018

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ ở Việt Nam vẫn mang nặng suy nghĩ “Tốt gố hơn Tốt nước sơn” nên chỉ tập trung đảm bảo chất lượng mà chưa dám đầu tư cho thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm. Tuy nhiên, chính việc không đầu tư này đã làm cho doanh nghiệp bị thua thiệt đủ đường khi cạnh tranh trên thị trường.

Những hạn chế làm mất đi cơ hội bán hàng và quảng bá thương hiệu sản phẩm

Là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm cũng như thiết kế xây dựng thương hiệu cho doanh nghiêp, BZC MARKET trong quá trình tư vấn cho khách hàng là các bạn trẻ khởi nghiệp, các công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ nhận thấy: Các bạn trẻ khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có kiến thức về sản xuất, về sản phẩm mình bán ra thị trường. Đa phần có kiến thức về bán hàng, marketing đặc biệt là marketing online nhưng thiếu kiến thức về bao bì nói chung và thiết kế bao bì nhãn mác nói riêng. Họ nghĩ đơn thuần, bao bì chỉ là cái để đựng sản phẩm, trên đó có tên, nhãn mác để khách hàng biết đó là sản phẩm gì. Hoặc giao cho một đơn vị in ấn thiết kế miễn phí để có sản phẩm bán ra thị trường, ít có những đầu tư kinh phí cho việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp hướng đến người tiêu dùng. Một phần là hầu hết các doanh nghiệp dạng này có nguồn tài chính còn hạn hẹp nên họ ít khi đưa bao bì vào một trong những ưu tiên hàng đầu. Chính việc không đầu tư này đã làm cho sản phẩm bị thua thiệt đủ đường khi cạnh tranh trên thị trường: Sản phẩm khó bán; tăng chi phí bán hàng, marketing… trong khi giá bán của sản phẩm thường được định giá thấp (bao bì xấu không dám để giá cao).

Với những thiết kế bao bì, nhãn mác như thế này liệu có cạnh tranh được trên thị trường

Với những mẫu bao bì đơn giản như thế này thì việc cạnh tranh trong nước còn khó chứ chưa mơ tới đi ra nước ngoài

Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng lại chú ý đến bao bì đẹp, bắt mắt khi quyết định mua hàng. Nhìn bao bì xấu, họ nghi ngờ và đánh đồng chất lượng sản phẩm bên trong kém, không tốt. Nếu như giữa 2 sản phẩm mà họ chưa bao giờ dùng, một có bao bì đẹp, một xấu hơn thì có đến 80% khách hàng sẽ có xu hướng quan tâm đến sản phẩm có bao bì đẹp hơn. Và đương nhiên những bao bì sản phẩm được thiết kế đẹp, bắt mắt, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng sẽ bán được nhiều hàng hơn. Việc không đầu tư cho thiết kế bao bì đã làm mất đi cơ hội bán được hàng và bỏ lỡ cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm nhanh và hiệu quả nhất.

không đầu tư cho thiết kế bao bì đã làm mất đi cơ hội bán được hàng và bỏ lỡ cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm nhanh và hiệu quả nhất

Hình ảnh chụp tại Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2017. Nơi có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng như quốc tế. Là nơi thể hiện rõ nhất sự tụt hậu trong thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm của Việt Nam so với nước ngoài.

9 Lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp

Để tiết kiệm chi phí thiết kế tối ưu thay vì phải làm đi làm lại nhiều lần tốn rất nhiều chi phí cho thiết kế và in ấn bao bì.  BZC MARKET khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp nên:

1. Liên hệ với các công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm. Làm việc thật kỹ cùng họ để có cái nhìn tổng thể cho sản phẩm của mình. Trao đổi cùng họ những kiến thức, hiểu biết của mình về sản phẩm, về khách hàng mục tiêu để từ đó có sự góp ý, thiết kế phù hợp nhất. Khi nhận được mẫu thiết kế demo từ bên thiết kế rồi cũng nên tham khảo ý kiến trung lập của những người bên ngoài nhằm đánh giá hiệu quả của mẫu thiết kế đối với khách hàng, qua đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.

2. Tìm chất liệu sử dụng, tính toán khối lượng sản phẩm hợp lý: Việc tìm chất liệu bao bì phù hợp cũng như tính toán dung lượng bên trong bao bì phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà tính toán khối lượng sản phẩm bao nhiêu cho hợp lý, khoảng thời gian khách hàng sử dụng và quay lại…

3. Yếu tố môi trường và tái sử dụng: Bao bì phải đảm bảo được các yếu tố về bảo vệ môi trường, có nguy hại hay không đối với môi trường, có thể tái sử dụng lại được hay không? Bao bì có thể đậy, gấp, xếp lại… hay không khi người tiêu dùng mở ra, để lâu có ảnh hưởng đến chất lượng hay không. Các bạn cũng nên biết rằng việc tái sử dụng bao bì vào việc khác, đặc biệt là các bao bì được thiết kế đẹp như các loại hộp, túi xách…cũng là 1 cách quảng bá sản phẩm không mất tiền, giảm thiểu chi phí Marketing.

4. Phù hợp với từng phân khúc khách hàng, nhất quán trong nhận diện thương hiệu sản phẩm: Thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm phải nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn bán sản phẩm dành cho các trẻ em thì thiết kế bao bì phải thể hiện được điều gì đó để các bé dễ nhớ tên, màu sắc thu hút, kiểu dáng ngộ nghĩnh, dễ sử dụng. Hoặc những sản phẩm nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao, những người tinh tế… thì thiết kế bao bì cũng phải thể hiện được sự sang trọng. Khi thiết kế bao bì, cần có sự nhất quán trong cùng 1 nhóm sản phẩm. Điều này sẽ làm tăng tính nhận diện cho thương hiệu.

Hiện nay, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam còn quá nghèo nàn về bao bì. Nhiều đơn vị dùng túi nilon Zipper để đựng sản phẩm và chỉ dán 1 cái nhãn bên ngoài, mặt trước và mặt sau trống thông tin, nên bao bì không có điểm gì nổi bật, thiếu tính thẩm mỹ, không tạo được sự gợi cảm.

Một trong số các doanh nghiệp có sự đầu tư cho thiết kế bao bì nhãn mác. Hình ảnh được chụp tại Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2017

Thiết kế của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2017

5. Thường xuyên tinh chỉnh thiết kế: Bao bì không phải làm 1 lần là xong mà phải tinh chỉnh, cải tiến thường xuyên, qua đó giúp cho người tiêu dùng cảm nhận về sản phẩm của doanh nghiệp có sự đổi mới. Không phải bao bì nào cũng có thể sử dụng suốt cả quá trình bán hàng mà cần phải có lộ trình, kế hoạch thay đổi cần thiết để kịp với xu thế chung.

6. Đầu tư ngân sách cho thiết kế bao bì nhãn mác chuyên nghiệp: Bao bì, nhãn mác là phần rất quan trọng của sản phẩm, doanh nghiệp phải dành ra khoản ngân sách để đầu tư, phát triển bao bì. Doanh nghiệp làm ra sản phẩm tốt nhưng bao bì tệ thì sẽ không được khách hàng đánh giá cao. Hậu quả là không bán được sản phẩm hoặc sản phẩm tiêu thụ kém gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Việc chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế cũng hết sức quan trọng. Gặp được đơn vị thiết kế nào có chi phí thiết kế hợp lý làm ra mẫu thiết kế đẹp, ưng ý, có nhiều ưu đãi khác thì quá tốt. Doanh nghiệp không may gặp phải đơn vị thiết kế chưa ổn, mẫu thiết kế sau khi in đưa ra thị trường không đạt yêu cầu, khách hàng không đón nhận thì chi phí thiết kế và in ấn lúc đó có thể lên gấp nhiều lần, mất cơ hội cho doanh nghiệp.

7. Không nên áp đặt ý kiến chủ quan của mình mà nên lắng nghe phản hồi về mẫu mã thiết kế từ những người xung quanh, từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm: Khi thiết kế đưa ra 1 mẫu bao bì thì phải lắng nghe những người xung quanh nhận xét (khách hàng, người sử dụng sản phẩm chẳng hạn) để xem họ thích hay không thích những chi tiết nào…

Nên nhớ rằng chúng ta làm ra sản phẩm nhưng lại không phải là người dùng sản phẩm nhiều như khách hàng. Cần làm cho khách hàng ưng ý hơn là làm cho mình ưng ý. Nếu được cả 2 thì quá tốt.

8. Tạo ra bản sắc riêng, nhận diện chung cho sản phẩm: Phải có sự sáng tạo, dù có bắt chước để tạo ra bao bì na ná thì doanh nghiệp phải đưa vào được những thông tin, hình ảnh độc đáo hơn, mang bản sắc riêng. Hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam thiết kế bao bì dựa theo sự bắt chước, nhưng cạn ý tưởng nên các bao bì cứ na ná giống nhau. Với các công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp thì hiện tượng thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm giống, na ná các thiết kế sản phẩm của doanh nghiệp khác là hầu như không có.

9. Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ: Việc ăn cắp ý tưởng, thiết kế na ná nhau hiện nay không còn là xa lạ nữa. Để tự bảo vệ cho doanh nghiệp mình, sản phẩm của mình, các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với mẫu thiết kế bao bì của mình, vừa để kiểm tra xem đơn vị thiết kế có sao chép sản phẩm của bên nào khác đã có đăng ký hay chưa qua đó tránh sự trùng lắp hay kiện tụng…

Tham khảo một vài thiết kế của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2017 cùng một số mẫu thiết kế đẹp mà BZC MARKET thực hiện trong năm 2017

Mẫu thiết kế của BZC MARKET cho sản phẩm xuất khẩu qua thị trường Nhật

Một số concept BZC MARKET thiết kế trong năm 2017

Đầu tư chưa tới hoặc chọn sai nhà thiết kế sẽ làm sản phẩm thiếu đi sức cạnh tranh

Vài nét về Công ty TNHH Thiết kế Sáng tạo BZC.MARKET

Tự hào là Chuyên gia tư vấn và thiết kế chuyên nghiệp, đối tác đồng hành được tin cậy của hơn 1000 khách hàng doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. BZC MARKET đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng bằng hệ thống các giải pháp đồng bộ từ tư vấn chiến lược, sáng tạo thương hiệu, logo; thiết kế các chương trình truyền thông thương hiệu đến tư vấn thiết kế bao bì tem nhãn và phát triển sản phẩm.

Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp của BZC MARKET
- Thiết  kế kiểu dáng bao bì, tem, nhãn mác sản phẩm.
- Chụp ảnh sản phẩm.
- Thiết kế bao bì trên các chất liệu giấy, nhựa, thủy tinh, gỗ, vải, . . .
- Thiết kế mẫu thử, phiếu, thẻ bảo hành, hướng dẫn sử dụng, . . .

Tại sao nên chọn thiết kế bao bì cùng BZC MARKET?

- Giàu kinh nghiệm với hơn 3000 sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp.

- Tập hợp đội ngũ chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm tư vấn thiết kế đồ họa và đam mê sáng tạo của hơn 120 thành viên tự do trên toàn thế giới.

- Tạo ra những mẫu bao bì đẹp mắt, sáng tạo và chất lượng nhất cho bất kì sản phẩm, dịch vụ hay ngành hàng trên thị trường: mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp, chè, cà phê, phân bón, đồ uống, hàng điện tử, sản phẩm công nghiệp, . . .

Liên hệ: 090 236 6689 – 0938 485 133 - 090 676 1800 để nhận tư vấn miễn phí
hoặc gửi email: info@bzcmarket.com
BZC MARKET – THIẾT KẾ CHUYÊN NGHIỆP – CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU – CHI PHÍ HỢP LÝ

Các bài viết nổi bật

Tags

  • 0d0c19531d6e29f793ed165732978408_s-1513243080.jpg
  • 68b62085e41e8f225811766f8d5eb2bb_s-1513243080.jpg
  • 924e149af069b8ea323a809fbb1171d4_s-1513243080.jpg
  • ba1b7eb9b8ad142948e3b9dce300b4c6_s-1513243080.jpg
Hotline: 090 676 1800