Tìm sản phẩm bạn cần:

Tìm tất cả

Gọi ngay! 090 676 1800

 

Thiết kế bao bì giúp gì cho mỹ phẩm Việt

Tạo bởi Admin
Ngày 01/06/2018

2,35 tỷ USD là con số dự báo cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2018 và con số này tiếp tục tăng cho các năm tiếp theo. 90% thị phần thị trường mỹ phẩm thuộc các thương hiệu nước ngoài. Chỉ có 10% thị phần còn lại dành cho doanh nghiệp trong nước, chủ yếu ở phân khúc thấp hay bình dân.

Cơ hội nào để các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam có được miếng bánh lớn hơn trong một thị trường có tỷ xuất tăng trưởng nhanh nhất thế giới?

Đối đầu trực tiếp trên một số sản phẩm ngách, thị trường ngách.

Việc đối đầu trực tiếp với các thương hiệu của nước ngoài không phải là cách tối ưu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm Việt Nam vẫn có thể tìm cho mình một thị trường ngách, một sản phẩm ngách để tập trung thế mạnh vào đó. Từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đầu tư thiết kế tem nhãn bao bì đẹp, bắt mắt, chuyên nghiệp cùng với cách tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu thì cơ hội vẫn luôn mở rộng.

Tận dụng xu hướng mỹ phẩm organic trên thế giới.

Trong năm 2017, doanh số sản phẩm mỹ phẩm organic thu về trên toàn cầu là 480 triệu USD, tăng 10% so với năm 2016 và được dự báo tăng gấp đôi trong năm 2018. Thực tế này buộc các doanh nghiệp mỹ phẩm lớn toàn cầu phải chuyển đổi sản xuất từ dòng sản phẩm thông thường sang dòng sản phẩm organic dẫn đến nhu cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu organic cũng ngày càng cấp bách.

Trong khi đó, Việt Nam đang có lợi thế rất lớn là sở hữu nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú và đa dạng. Những sản phẩm nông sản như dừa, mũ trôm, nghệ, nha đam… có khả năng tạo ra những mỹ phẩm organic có giá trị gia tăng cao trong khi giá thành nguyên liệu rẻ. Đầu tư cho nghiên cứu, chiết xuất tinh chất thiên nhiên từ nguyên liệu thô để tạo ra những dòng sản phẩm cao cấp. Hiện nay đã có khá nhiều nhà máy sản xuất mỹ phẩm tại Việt Nam đạt chuẩn CGPM (Cosmetic Good Manufacturing Practices) – Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm. Các doanh nghiệp có sản phẩm mà không có nhà máy sản xuất hoàn toàn có thể đặt hàng sản xuất từ những nhà máy đạt chuẩn này.

Mặt khác, cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với việc đăng ký xuất xứ, nguồn gốc nguyên vật liệu hạn chế đến mức loại bỏ mỹ phẩm giả, kém chất lượng và hoá chất cấm bày bán tràn lan ra thị trường. Không làm được điều đó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin tiêu dùng của người Việt dẫn đến hệ quả là sản phẩm mỹ phẩm nội đã thua thiệt lại càng thua thiệt hơn. 

Xây dựng các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng

Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài nói chung, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách để khuyến khích ngành mỹ phẩm Việt phát triển. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu, chế tạo mỹ phẩm mới, nghiên cứu chiết xuất tinh chất mỹ phẩm thiên nhiên để phát huy tối đa lợi thế nguồn nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm phong phú đang có. Về phía các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật và tiệm cận với tiêu chuẩn sản phẩm organic trên thế giới để có định hướng đầu tư và sản xuất dòng sản phẩm phù hợp với xu hướng phát triển mới. Nếu không có sự chuyển động kịp thời, e rằng với tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp mỹ phẩm nội sẽ mất dần thị phần vào tay nhà đầu tư ngoại.

Đầu tư thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm

Không chỉ riêng đối với bao bì mỹ phẩm mà rất nhiều các sản phẩm Việt Nam khác cần ngay lập tức đầu tư thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm. Chính việc không đầu tư này đã làm cho sản phẩm bị thua thiệt đủ đường khi cạnh tranh trên thị trường: Sản phẩm khó bán; tăng chi phí bán hàng, marketing… trong khi giá bán của sản phẩm thường được định giá thấp (bao bì xấu không dám để giá cao). Vấn đề này đã được chúng tôi nêu rõ trong bài 9 gợi ý cho chủ doanh nghiệp về thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm.

Tận dụng lợi thế marketing online và thương mại điện tử

Hơn lúc nào hết đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ và tận dụng nó để quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm. Với dân số gần 100 triệu, chỉ cần 60% sử dụng sản phẩm công nghệ thường xuyên hàng ngày cũng là một thị trường đầy tiềm năng để cho sản phẩm Việt phát huy thế mạnh của mình.

Mạnh dạn tham gia vào các triển lãm trong và ngoài nước

Nếu 5 điều trên doanh nghiệp làm tốt thì chẳng có lý do gì mà không chủ động tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, thương hiệu tại các triển lãm, đặc biệt là triển lãm quốc tế. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là để có thể cạnh tranh với hàng ngoại trên thị trường nội địa, ngoài lấy chất lượng làm mục tiêu hàng đầu, các nhà sản xuất mỹ phẩm Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới sản phẩm và có cách kinh doanh riêng.

Thay lời kết: Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang rất sôi động. Cơ hội phát triển dành cho rất nhiều doanh nghiệp dám đầu tư bài bản, đúng hướng. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản để không bị trắng tay trên chính sân nhà.

Tham khảo một số mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm của BZC thực hiện trong thời gian qua:

- Tổng hợp một số mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm. Xem tại đây

- Tổng hợp mẫu thiết kế bao bì thực phẩm chức năng. Xem tại đây

Các bài viết nổi bật

Tags

  • 0d0c19531d6e29f793ed165732978408_s-1513243080.jpg
  • 68b62085e41e8f225811766f8d5eb2bb_s-1513243080.jpg
  • 924e149af069b8ea323a809fbb1171d4_s-1513243080.jpg
  • ba1b7eb9b8ad142948e3b9dce300b4c6_s-1513243080.jpg
Hotline: 090 676 1800